Friday, October 8, 2010

Kriengsak Chareonwongsak sukk.araya : ผลไม้สุขภาพ




sukk.araya is moved by the inspiration of
my teachers,
my friends and  



-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
องค์ความรู้เรื่องปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระในผลไม้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ
(วิตามินซี วิตามินอี และ เบต้าแคโรทีน) ในผลไม้   โดย กรมอนามัย

อนุมูลอิสระก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายหลายอย่าง ได้แก่  ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอเลือด  โรคมะเร็ง  ทำลายเนื้อเยื่อ และเกิดต้อกระจกในผู้สูงอายุเป็นต้น  โดยมีสาเหตุทั้งจากภายนอกและภายในร่างกาย เช่น  มลพิษในอากาศ  แสงแดด รังสี อาหารและเมตาบอลิสึมของออกซิเจนในเซลล์  เบต้าแคโรทีน  วิตามินอี และวิตามินซีเป็นวิตามินที่สามารถทำลายฤทธิ์ของอนุมูลอิสระ    จึงเรียกว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระหรือ antioxidant ผลไม้เป็นแหล่งของวิตามิน แต่ข้อมูลส่วนนี้มีไม่มากและไม่ครอบคลุมวิตามินทั้ง 3 ตัว
นางนัทยา จงใจเทศ นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า จากการทำวิจัย "องค์ความรู้เรื่องปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระในผลไม้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ(วิตามินซี วิตามิน. และ เบต้าแคโรทีน) ในผลไม้" ที่ทำการศึกษาในผลไม้ 83 ชนิด
ผลไม้ 10 อันดับแรกที่มีเบต้าแคโรทีนสูง คือ  มะม่วงน้ำดอกไม้สุก  มะเขือเทศราชินี  มะละกอสุก  กล้วยไข่  มะม่วงยายกล่ำ มะปรางหวาน  แคนตาลูปเนื้อเหลือง  มะยงชิด มะม่วงเขียวเสวยสุกและสับปะรดภูเก็ต  ผลไม้ทั้งหมดนี้ล้วนมีเนื้อสีเหลืองและสีหลืองเข้ม  

ผลไม้10 อันดับแรกของผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง คือ  ฝรั่งกลมสาลี่  ฝรั่งไร้เมล็ด  มะขามป้อม  มะขามเทศ  เงาะโรงเรียน  ลูกพลับ  สตรอเบอรี  มะละกอสุก  ส้มโอขาวแตงกวาและพุทราแอปเปิ้ล 

สำหรับวิตามินอีมีในผลไม้ไม่มากนักเพราะผลไม้ไม่ใช่แหล่งของวิตามินอี 

ผลไม้ที่มีวิตามินอีสูง10 อันดับแรก คือ  ขนุนหนัง  มะขามเทศ  มะม่วงเขียวเสวยดิบ  มะเขือเทศราชินี  มะม่วงเขียวเสวยสุก  มะม่วงน้ำดอกไม้สุก  มะม่วงยายกล่ำสุก  แก้วมังกรเนื้อสีชมพู สตรอเบอรีและกล้วยไข่  ผลไม้ประเภทเดียวกันแต่สีไม่เหมือนจะมีปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระโดยเฉพาะเบต้าแคโรทีนไม่เท่ากัน  เช่นแคนตาลูปเนื้อสีเหลืองและแคนตาลูปเนื้อสีเขียว  หรือสับปะรดต่างชนิดกันได้แก่สับปะรดภูเก็ต  สับปะรดภูแล สับปะรดศรีราชา

ในการศึกษาครั้งนี้พบว่า   ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระน้อยทั้ง 3 ตัวคือ สาลี่ องุ่นและแอปเปิ้ล  ส่วนผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระค่อนข้างสูงคือ มะเขือเทศราชินี

No comments:

Post a Comment