Tuesday, April 19, 2011

Kriengsak Chareonwongsak : อัจฉริยะนี้เพื่อใคร 1




sukk.araya is moved by the inspiration of
my teachers,
my friends and  



-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

อัจฉริยะนี้เพื่อใคร 1

 1  


นักวิชาการอาวุโส ศูนย์ศึกษาธุรกิจและรัฐบาล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
kriengsak@kriengsak.com, http:// www.kriengsak.com

สภาพสังคมที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงในปัจจุบันด้วยระบบการแพ้คัดอออก ไม่ว่าจะเป็นการสอบแข่งขันเข้าโรงเรียนดัง การสอบแย่งเก้าอี้เข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย การสอบบรรจุเข้าทำงานในองค์กรภาครัฐและเอกชนที่มีชื่อเสียง ฯลฯ ส่งผลให้พ่อแม่จำนวนมากเกิดความวิตกกังวลว่าลูกของตนจะสามารถเอาตัวรอดอยู่ในระบบดังกล่าวนี้ได้หรือไม่ จึงพยายามเสาะหาแนวทางต่าง ๆ ในการเตรียมความพร้อมให้ลูกสามารถเข้าสู่ระบบการแข่งขันได้อย่างเป็นผู้มีชัยชนะ  
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่กระแสของการสร้างอัจฉริยะ การค้นหาอัจฉริยะในเด็กก่อนวัยเรียนกำลังมาแรง ด้วยเทคนิควิธีการต่าง ๆ ที่ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษาจากทั่วโลกได้ค้นคว้าวิจัยและนำเสนอ ออกมาอย่างน่าเชื่อถือทั้งในรูปแบบของหลักสูตรการเรียนการสอน ของเล่นหรืออุปกรณ์เสริมพัฒนาการ  สื่อมัลติมีเดีย ซีดีเทปเพลง หนังสือแบบฝึกหัดเพื่อพัฒนาสมองซีกขวาและซีกซ้าย ฯลฯ ซึ่งได้ขยายไปในภาคธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วสร้างผลกำไรมูลค่ามหาศาลอย่างเป็นกอบเป็นกำ ส่งผลให้พ่อแม่จำนวนไม่น้อยมุ่งสร้างลูกของตนตามแนวทางดังกล่าว
นับเป็นเรื่องดีที่พ่อแม่ในปัจจุบันหันมาเอาใจใส่ในการเลี้ยงดูบุตรหลานของตนมากยิ่งขึ้น หลายครอบครัวเตรียมพร้อมตั้งแต่เริ่มรู้ตัวว่าตั้งครรภ์ ขณะตั้งครรภ์ และในช่วง 3 ปีแรกของชีวิต ซึ่งงานวิจัยหลายชิ้นระบุตรงกันว่า เป็นช่วงเวลาสำคัญหรือวัยทองในการวางรากฐานการพัฒนาทั้งในด้านร่างกาย สติปัญญา เป็นช่วงที่ต้องรีบสร้างเซลสมองด้วยการเสริมด้านโภชนาการ  รวมทั้งกระตุ้นพัฒนาการของลูกให้มากที่สุด   
 

No comments:

Post a Comment