Monday, April 11, 2011

Kriengsak Chareonwongsak : ฝึกวินัยลูกรักอย่างไรให้ได้ผล 5




sukk.araya is moved by the inspiration of
my teachers,
my friends and  



 
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

ฝึกวินัยลูกรักอย่างไรให้ได้ผล 5


นักวิชาการอาวุโส ศูนย์ศึกษาธุรกิจและรัฐบาล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด


การฝึกวินัยบนฐานแห่งความเสมอต้นเสมอปลาย   การฝึกฝนวินัยที่มีประสิทธิภาพต้องอยู่บนพื้นฐานของความหนักแน่น ความเสมอต้นเสมอปลาย  โดยในการฝึกวินัยแต่ละครั้งพ่อแม่ควร
...มีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าต้องการสอนอะไรลูก ต้องการปรับเปลี่ยนนิสัยอะไรของลูก และมองให้ทะลุว่าอยากเห็นลูกของตนเป็นเช่นไรในอนาคต  เพื่อการฝึกวินัยนั้นจะมีความชัดเจน พ่อแม่สามารถอธิบายให้ลูกฟังได้ว่าที่ทำไปเพราะอะไร ต้องการเห็นอะไรเกิดขึ้น  เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์มาเกี่ยวข้อง ซึ่งส่งผลให้การฝึกวินัยขาดประสิทธิภาพ
...มีความหนักแน่นมั่นคง  ไม่ใช่วันนี้ลูกทำผิดลงโทษ อีกวันไม่ลงโทษ ขึ้นลงตามอารมณ์ความรู้สึกลูกย่อมเกิดความสับสนและความคับข้องใจว่าแท้จริงแล้วพ่อแม่ต้องการอะไรจากเขากันแน่ การฝึกวินัยลูกย่อมไม่สามารถประสบผลสำเร็จได้  พ่อแม่จึงต้องมีความหนักแน่นมั่นคงทั้งในการแยกแยะว่าสิ่งใดถูกผิด อะไรดีไม่ดี รวมทั้งมั่นคงในการฝึกวินัยลูกอย่างเสมอต้นเสมอปลายไม่ล้มเลิกกลางครัน
ในการฝึกฝนเรื่องระเบียบวินัยนั้น มีเครื่องมืออยู่มากมายที่พ่อแม่สามารถเลือกนำไปใช้ อาทิ  การตั้งกฎระเบียบประจำบ้าน การเพิกเฉย การตักเตือน การให้รางวัล วิธีการลงโทษ เช่น การตี ดุว่า หรือการตัดสิทธิพิเศษ เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งเท่านั้นในการฝึกระเบียบวินัย
 ทั้งนี้หลักสำคัญในการพิจารณาว่าจะเลือกเครื่องมือใดไปใช้นั้นขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละครอบครัว ลักษณะเฉพาะตัวของเด็กแต่ละคน อายุวัย พื้นฐานอารมณ์  ญในน ป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งในเจจุดอ่อน จุดแข็ง ของลูก  พฤติกรรมที่พึงประสงค์ ไม่พึงประสงค์  ฯลฯ ดังนั้นการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อพ่อแม่จะได้รู้จักและเข้าใจลูกของตนอย่างถ่องแท้  รู้ว่าควรเลือกเครื่องมือระดับใดในการจัดการฝึกวินัยลูกในยามใดจึงเหมาะสมที่สุด ที่ไม่ตึงหรือหย่อนจนเกินไป แต่เป็นวิธีที่เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการฝึกวินัยให้กับลูกของตน  โดยสำคัญคือพ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของลูกไปใช่สอนอย่างแต่กลับไปทำอีกอย่าง คำสอนของพ่อแม่ย่อมไม่น่าเชื่อถือไม่เกิดความศักดิ์สิทธิ์ที่ทำให้ลูกเต็มใจร่วมมือ นอกจากนี้พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย หรือ บุคคลที่มีอิทธิพลกับเด็ก ควรตกลงกันในแนวทางการฝึกฝนให้ไปในทิศทางเดียวกันเพื่อไม่ให้ลูกเกิดความสับสน  

      พ่อแม่ทุกคนย่อมปรารถนาให้ลูกได้รับสิ่งดีในชีวิตเท่าที่ตนจะสามารถให้ได้ การมอบความรักที่เต็มเปี่ยมไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกด้วยคำพูด การกระทำ การปกป้องดูแลให้ลูกพ้นจากภัยอันตราย การจัดหาข้าวของทรัพย์สินเงินทอง เป็นสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนยอมเหน็ดเหนื่อยเพื่อแลกกับการได้มาซึ่งความสุขความพึงพอใจของลูก อย่างไรก็ตามแค่รักคงยังไม่พอ เพราะสิ่งที่ลูกต้องการมากไปกว่านั้นคือการฝึกฝนระเบียบวินัยจากพ่อแม่ควบคู่ไปด้วย ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นคงในจิตใจและเป็นกุญแจไขสู่เสรีภาพที่แท้จริงของชีวิต รวมทั้งเป็นรากฐานสำคัญที่จะนำเขาไปสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืนในอนาคต 

1 comment:

  1. ฝึกกันแต่เนินๆ

    ReplyDelete