Tuesday, April 19, 2011

Kriengsak Chareonwongsak : อัจฉริยะนี้เพื่อใคร 6




sukk.araya is moved by the inspiration of
my teachers,
my friends and  



-----------------------------------------------------------------------------------------------------------


อัจฉริยะนี้เพื่อใคร 6

 6 


นักวิชาการอาวุโส ศูนย์ศึกษาธุรกิจและรัฐบาล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
kriengsak@kriengsak.com, http:// www.kriengsak.com

การปลูกฝังระเบียบวินัย   วัยทอง 3 ขวบปีแรกเป็นวัยที่เหมาะแก่การฝึกฝนระเบียบวินัยเข้าทำนองไม้อ่อนดัดง่ายไม้แก่ดัดยาก  การฝึกวินัยไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของการใช้ชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการบริหารเวลา หรือการเก็บของเข้าที่เข้าทางอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของการสร้าง กรอบ หรือ ขอบเขต ที่ถูกต้องในชีวิตของลูกทั้งในเรื่องของคุณธรรมจริยธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการรู้ผิดชอบชั่วดี  รู้ว่าสิ่งใดที่เรียกว่าผิด สิ่งใดที่เรียกว่าถูก สิ่งใดเป็นความจริง สิ่งใดเป็นสิ่งหลอกลวง สิ่งใดควรให้คุณค่า สิ่งใดไม่ควรประพฤติปฏิบัติหรือเข้าไปยุ่งเกี่ยว   
การฝึกระเบียบวินัยไม่ใช่เป็นการจำกัดความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอย่างที่พ่อแม่จำนวนมากเข้าใจ แต่แท้จริงแล้วเป็นการสร้างความอบอุ่นใจให้กับเด็กเล็กในการทำสิ่งต่าง ๆ  อย่างมีเสรีภาพที่แท้จริง ตรงกันข้ามกับเด็กที่มีอิสระอย่างไร้ขอบเขต ซึ่งมักตกอยู่ในความหวาดวิตก รู้สึกไม่ปลอดภัยในจิตใจและรู้สึกว่าไม่มีใครรักเขา
เพาะกล้าเมล็ดพันธุ์แห่งการเรียนรู้  ตามธรรมชาติของเด็กทุกคนเติบโตมาพร้อมกับมีเมล็ดพันธุ์แห่งการเรียนรู้ฝังอยู่ในตัวแล้วทุกคน  ความปรารถนาใคร่รู้ในเรื่องต่าง ๆ  ของเด็ก ๆ ทำให้ผู้ใหญ่จำนวนมากต่างงุนงง เพราะทุกสิ่งในโลกนี้ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งมหัศจรรย์สำหรับเด็ก ๆ ทั้งสิ้น หน้าที่ของพ่อแม่คือการบ่มเพาะต้นกล้าแห่งการเรียนรู้นี้ให้เติบใหญ่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ไปทำร้ายให้เหี่ยวเฉาตายลงหรือหดหายไปตามกาลเวลาที่เขาเติบโตขึ้นทั้งอาจโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ  อาทิ ยินดีที่จะตอบคำถามลูก  ไม่รำคาญเมื่อลูกตั้งคำถามเดิมซ้ำไปมา พร้อมส่งเสริมสนับสนุนและเป็นแบบอย่างที่ดีในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ 


No comments:

Post a Comment