Tuesday, April 19, 2011

Kriengsak Chareonwongsak : อัจฉริยะนี้เพื่อใคร 5




sukk.araya is moved by the inspiration of
my teachers,
my friends and  



-----------------------------------------------------------------------------------------------------------



อัจฉริยะนี้เพื่อใคร 5

 5 


นักวิชาการอาวุโส ศูนย์ศึกษาธุรกิจและรัฐบาล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
kriengsak@kriengsak.com, http:// www.kriengsak.com

ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงแล้วหลักสูตรบางอย่างนั้นเป็นเรื่องที่พ่อแม่สามารถฝึกฝนลูกเองได้ที่บ้าน หรือด้วยการประดิษฐ์อุปกรณ์การเรียนการสอนอย่างง่าย ๆ ให้ลูกได้ทดลองเล่น รวมทั้งในการฝึกบางอย่างนั้นเป็นเรื่องที่พ่อแม่สามารถฝึกฝนลูกได้ผ่านกิจวัตรประจำวันที่ต้องทำเป็นประจำอยู่แล้ว และยังเป็นการฝึกฝนให้ลูกเรียนรู้ที่จะริเริ่มในการสร้างสรรค์การละเล่นหรือประดิษฐ์ของเล่นด้วยตัวเองจากความจำกัดหรือวัสดุเหลือใช้ที่มีในบ้านอีกด้วย   พ่อแม่จึงควรพิจารณาถึงความจำเป็นในการใช้จ่ายเพื่อการนี้อย่างรอบคอบโดยไม่ต้องนำไปเปรียบเทียบกับผู้อื่นแต่อย่างใด
หากพ่อแม่ได้มีการคิดใคร่ครวญและตอบคำถามในในประเด็นต่าง ๆ เหล่านี้อย่างครบถ้วนแล้ว ย่อมเป็นประโยชน์ในการช่วยให้พ่อแม่มีมุมมองใหม่ในการหาแนวทางพัฒนาบุตรหลานของตนไปในทิศทางที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น 
แท้จริงแล้ว หัวใจหลักในการสร้างพัฒนาการที่ดีกับลูกน้อยในช่วงวัยทองหรือในช่วงก่อนวัยเรียนที่พ่อแม่ควรเร่งสร้างให้กับลูกนั้น ไม่ใช่เป็นเรื่องของความรู้ทางวิชาการหรือการพัฒนาเซลสมองสู่ความเป็นอัจฉริยะด้านต่าง ๆ เท่านั้น  แต่สิ่งสำคัญมากไปกว่านั้นคือเป็นวัยแห่งการวางรากฐานชีวิตหรือเปรียบได้กับการสร้างในส่วนฮาร์ดแวร์ของคอมพิวเตอร์ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพพร้อมรับมือกับซอร์ฟแวร์หรือข้อมูลใหม่ ๆ ที่จะถูกบรรจุลงไปในอนาคต โดยพร้อมให้การประมวลผลที่เกิดขึ้นเป็นไปอย่างถูกต้องแม่นยำ เครื่องไม่รวนหรือติดไวรัสเองง่าย ๆ นั่นเอง  ซึ่งฮาร์ดแวร์หรือฐานรากชีวิตที่ต้องเร่งสร้างให้แก่เด็กในช่วงวัยทอง 3 ปีแรกนั้นได้แก่

No comments:

Post a Comment