Monday, April 11, 2011

Kriengsak Chareonwongsak : ฝึกวินัยลูกรักอย่างไรให้ได้ผล 4




sukk.araya is moved by the inspiration of
my teachers,
my friends and  



 
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
ฝึกวินัยลูกรักอย่างไรให้ได้ผล 4

นักวิชาการอาวุโส ศูนย์ศึกษาธุรกิจและรัฐบาล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
kriengsak@kriengsak.com, http:// www.kriengsak.com


การฝึกวินัยบนฐานแห่งความรัก  ในการฝึกวินัยลูกบางครั้งพ่อแม่อาจจำเป็นต้องใช้เครื่องมือที่รุนแรงขึ้นมาอีกระดับ หรือที่เรียกว่าใช้ไม้แข็ง อาทิ  ดุว่า การตี การตัดสิทธิพิเศษ การตั้งกฎกติกากำหนดขอบเขตลูกในระดับต่าง ๆ ดังนั้นหากพ่อแม่ไม่ได้ปูพื้นฐานความรัก ความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกแล้ว ลูกอาจเข้าใจวัตถุประสงค์ของการฝึกวินัยของพ่อแม่ไปอย่างผิด ๆ โดยอาจคิดว่าพ่อแม่ไม่รักตน คอยแต่จะจ้องจับผิด พ่อแม่ลงโทษตนเพื่อความสะใจ เพื่อระบายอารมณ์  แก้แค้นที่ตนทำผิดทำให้พ่อแม่หงุดหงิดหรือทำให้พ่อแม่ได้อับอาย การตอบสนองของลูกอาจเต็มไปด้วยความคับแค้นใจ ต่อต้าน ประชดประชัน รอจังหวะที่จะหนีไปจากการควบคุมของพ่อแม่เมื่อมีโอกาส
ในทางตรงกันข้ามหากการฝึกวินัยอยู่บนพื้นฐานความรักแล้ว ลูกย่อมเกิดความมั่นใจในการฝึกวินัยของพ่อแม่ทุกครั้งว่าทำไปเพราะ รัก ต้องการให้ตนเป็นคนดีและปรารถนาอยากให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูก  การตอบสนองต่อการฝึกวินัยของลูกย่อมเป็นไปด้วยความวางใจในความรักของพ่อแม่ ไม่เก็บสะสมเป็นความขมขื่นใจเพื่อรอวันระเบิดออกมาในอนาคต    
การฝึกวินัยบนฐานของการนบนอบเชื่อฟัง  เนื่องจากเด็กยังมีความจำกัดในเรื่องของการใช้เหตุและผลอยู่มาก เด็กไม่สามารถวิเคราะห์แยกแยะว่าสิ่งใดดี ไม่ดี สิ่งใดถูก สิ่งใดผิด สิ่งใดควรทำไม่ควรทำได้ดีเท่าผู้ใหญ่  เด็ก ๆ มักรักสบาย ปรารถนาที่จำทำตามใจตนเองเป็นที่ตั้ง  ดังนั้นในช่วงเริ่มต้นของชีวิตนี้พ่อแม่จึงเป็นบุคคลสำคัญที่มีหน้าที่ชี้ทิศนำทางที่ถูกต้องพร้อมกับกำหนดขอบเขตที่ปลอดภัยให้กับลูก รวมทั้งการเตรียมความพร้อมในทุกด้านก่อนออกเดินทางไปในเส้นทางที่เขาเลือกเองเมื่อเติบโตขึ้น 
การสร้างเด็กให้อยู่บนพื้นฐานขอการนบนอบเชื่อฟัง จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่พ่อแม่ต้องสอนและแสดงให้ลูกเห็นอย่างชัดเจน เพื่อวางกรอบกติการ่วมกันว่าในบ้านของเรานั้นใครมีอำนาจหน้าที่อะไร ใครควรเชื่อฟังใคร ใครคือคนที่เราควรให้การเคารพนบนอบ ให้เกียรติเชื่อฟัง  ไม่เช่นนั้นแล้วเราจะพบว่ามีการสลับบทบาทกันในบางครอบครัวที่พ่อแม่มีความกลัวและเกรงใจลูกมาก  ลูกสั่งให้พ่อแม่ทำอะไรพ่อแม่ยอมหมด หรือมีพฤติกรรมปีนเกลียวเล่นหัวกับพ่อแม่อย่างไม่เคารพไม่รู้จักผู้หลักผู้ใหญ่ หากเป็นเช่นนี้พ่อแม่จะไม่สามารถฝึกฝนวินัยลูกได้เพราะจะยอมลูกไปทุกเรื่อง ซ้ำยังเป็นการเพาะนิสัยไม่ยอมอยู่ใต้อำนาจของผู้มีสิทธิอำนาจ ชอบแหกกฎ ไม่คำนึงถึงคนรอบข้าง ยึดความต้องการของตนเองเป็นที่ตั้ง  ในระยะยาวเมื่อลูกเติบโตเข้าสู่วัยรุ่นที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูงเขาย่อมยากที่จะควบคุมอาจนำไปสู่ปัญหาสังคมตามมามากมาย    
อย่างไรก็ตามพ่อแม่ไม่ควรใช้อำนาจบังคับให้ลูกเชื่อฟังอย่างไม่มีเหตุไม่มีผลหรือไม่ได้อธิบายให้ลูกเข้าใจ ไม่ควรทำตัวเป็นผู้นำแบบเผด็จการที่ไม่ยอมฟังความคิดเห็นของลูกเลยแต่ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ  อย่างเปิดกว้าง  

No comments:

Post a Comment