Monday, April 11, 2011

Kriengsak Chareonwongsak : ฝึกวินัยลูกรักอย่างไรให้ได้ผล 2




sukk.araya is moved by the inspiration of
my teachers,
my friends and  



 
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

ฝึกวินัยลูกรักอย่างไรให้ได้ผล 2 


นักวิชาการอาวุโส ศูนย์ศึกษาธุรกิจและรัฐบาล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
kriengsak@kriengsak.com, http:// www.kriengsak.com


วินัย  หรือ Discipline ในภาษาอังกฤษมีรากศัพท์มาจากคำในภาษาลาตินให้ความหมายว่า การอบรมสั่งสอน  แสดงให้เห็นภาพของการอบรม สั่งสอน ฝึกฝน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อก่อร่างสร้างลักษณะนิสัยอันพึงประสงค์ และขจัดลักษณะนิสัยที่ไม่พึงประสงค์ในตัวของบุคคลผู้นั้นออกไป อย่างไรก็ตามคนส่วนใหญ่กลับมีความเข้าใจว่า วินัย หรือ ระเบียบวินัย หมายถึง การมีชีวิตอยู่ในกรอบ ในระบบระเบียบ หรือ การลงโทษในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การตี  การดุว่า  การบีบบังคับ เพื่อให้เกิดการเชื่อฟัง 
ความเข้าใจที่ผิดเหล่านี้ส่งผลให้พ่อแม่จำนวนมากมีมุมมองที่คลาดเคลื่อนไปต่าง ๆ นานาในเรื่องของการฝึกระเบียบวินัยบุตรหลานของตน  ตัวอย่างเช่น  มองว่าการฝึกวินัยเป็นการจำกัดเสรีภาพของเด็ก ๆ ที่กำลังอยู่ในวัยเรียนรู้ ...มองว่าเป็นการปิดกั้นความอยากรู้อยากเห็น ความคิดสร้างสรรค์จินตนาการของลูก...มองว่าลูกยังเด็กเกินไปที่จะฝึกวินัย...จึงไม่อยากให้ลูกต้องได้รับความเจ็บปวดทั้งกายและใจเพราะมองว่าการฝึกวินัยเป็นเรื่องเดียวกันกับการลงโทษ...กลัวว่าการฝึกวินัยทำให้ลูกรู้สึกไม่ดีกับเราและไม่รักเรา  เป็นต้น    
 ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงแล้ว ระเบียบวินัย เป็นสิ่งจำเป็นที่ลูกต้องการจากพ่อแม่ควบคู่ไปกับความรักจากพ่อแม่เลยทีเดียว  เลียวนาร์ด กรอส บรรณาธิการนิตยสาร Look เคยเขียนไว้ว่า เด็กที่มีอิสระอย่างไร้ขอบเขต มักตกอยู่ในความหวาดวิตก รู้สึกไม่ปลอดภัยในจิตใจและรู้สึกว่าไม่มีใครรักเขา ซึ่งตรงกับงานวิจัยหลายชิ้นที่กล่าวว่าปัญหาทางอารมณ์ที่เกิดกับเด็กมักเกิดจากการขาดวินัย เพราะแท้จริงแล้วเด็ก ๆ ต้องการรู้ขอบเขตพฤติกรรมที่ชัดเจนจากพ่อแม่ของเขา  เพื่อรู้ว่าอะไรดี ไม่ดี อะไรควรทำ ไม่ควรทำ  การฝึกฝนระเบียบวินัยจึงไม่ใช่เป็นการจองจำในสิทธิเสรีภาพแต่อย่างใด เปรียบเทียบกับการเล่นว่าว  ว่าวที่สามารถลอยได้สูงและลอยได้นานบนท้องฟ้านั้นจำเป็นต้องมีสายป่านคอยควบคุมไว้  หากปราศจากสายป่ายเมื่อใดว่าวนั้นย่อมร่วงลงตกสู่พื้นดินในที่สุด  


No comments:

Post a Comment