Wednesday, April 20, 2011

Kriengsak Chareonwongsak:รักพ่อ4




sukk.araya is moved by the inspiration of
my teachers,
my friends and  



-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

แม่รักลูก...ต้องสนับสนุนให้ลูกรักพ่อ 4

 
 

นักวิชาการอาวุโส ศูนย์ศึกษาธุรกิจและรัฐบาล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
kriengsak@kriengsak.com, http:// www.kriengsak.com

แม่ควรสนับสนุนให้ลูกรักพ่ออย่างไร 
แม่ที่รักลูกย่อมยินดีให้สิ่งที่ดีแก่ลูกและหากการที่ลูกจะมีมุมมองและทัศนคติที่ดีต่อพ่อของเขานั้นย่อมเป็นสิ่งดีที่ผู้เป็นแม่ควรสนับสนุนให้ลูกมีความรู้สึกที่ดีต่อพ่อของตนให้มากที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ อาทิ 
หมั่น ชมเชย พ่อต่อหน้าลูก  
แม่ที่รักลูก รักสามี รักครอบครัวย่อมปรารถนาให้สิ่งที่ดีที่สุดแก่ครอบครัวเสมอ เมื่อรู้ว่าสิ่งใดที่กระทำแล้วเกิดผลเสียมากกว่าผลดีย่อมหลีกเลี่ยงไม่ทำสิ่งนั้น ภรรยาบางคนชอบมองสามีเป็นเหมือนตัวตลก โดยเฉพาะภรรยาที่เก่งกว่าหรือมีความสามารถมากกว่า เมื่อสามีประสบความล้มเหลวหรือทำบางสิ่งบางอย่างผิดพลาดหรือกระทำตัวไม่เป็นแบบอย่างในบางเรื่องจึงมักใช้คำพูดเยาะเย้ยถากถาง เสียดสี ให้สามีกลายเป็นคนที่ไร้ค่า เมื่อลูก ๆ เห็นสภาพดังกล่าว ลูกจึงรู้สึกสูญเสียความเชื่อถือในตัวพ่อลงไปทันที 
ในฐานะ ภรรยาและแม่ที่ดีควรรู้ว่าการกระทำเช่นนี้แท้จริงแล้วเป็นอันตรายทั้งต่อจิตใจของลูก จิตใจสามี ตลอดจนถึงขนาดอาจทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวต้องขาดสะบั้นลงได้ในวันหนึ่งข้างหน้า  ดังนั้นในทางกลับกันเพื่อรักษาความสุขในครอบครัว ภรรยาจึงควรที่จะพิจารณาในส่วนดีของสามีให้มากและพยายามชมเชยในส่วนดีนั้นต่อหน้าลูกเสมอ เช่น เมื่อพ่อมีน้ำใจช่วยทำงานบ้าน แม่ควรที่จะขอบคุณและชมเชยพ่อให้ลูก ๆ ฟัง แม่ควรพูดคุยแบ่งปันให้ลูกได้รับรู้ถึงความดีของพ่อ เช่น ความรับผิดชอบของพ่อต่อค่าใช้จ่ายต่าง ๆ  ให้เห็นว่าพ่อทำงานหนัก แม่ต้องเชื่อมั่นในส่วนดีที่มีอยู่ในชีวิตของพ่อ  การที่มีหมั่นยกย่องสิ่งที่ดีในตัวของพ่อเป็นประจำนอกจากจะสร้างให้ลูกมีความมั่นใจและภาคภูมิใจในพ่อแล้ว ยังช่วยเป็นกำลังใจให้ผู้เป็นพ่อได้เห็นคุณค่าของตนและปรารถนาอยากทำในสิ่งที่ดีที่ถูกต้องต่อครอบครัวมากยิ่งขึ้นต่อไป 


No comments:

Post a Comment