Wednesday, April 20, 2011

Kriengsak Chareonwongsak:รักพ่อ5




sukk.araya is moved by the inspiration of
my teachers,
my friends and  



-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

แม่รักลูก...ต้องสนับสนุนให้ลูกรักพ่อ 5

 

นักวิชาการอาวุโส ศูนย์ศึกษาธุรกิจและรัฐบาล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
kriengsak@kriengsak.com, http:// www.kriengsak.com

อย่า ทะเลาะ กันต่อหน้าลูก
การทะเลาะกันในบ้านเป็นภาพสะท้อนที่รุนแรงเปรียบได้กับการทำสงครามในสนามรบ คำพูดรุนแรงที่ออกจากปากแต่ละครั้งเปรียบได้กับการสาดกระสุนเข้าหากันและทะลุเข้าไปในจิตใจ ส่งผลให้ต่างฝ่ายต่างบาดเจ็บเนื่องมาจากคำพูดของกันและกัน พร้อม ๆ กับการระเบิดอารมณ์อย่างรุนแรงใส่กันที่มีอานุภาพทำลายล้างทุกสิ่งที่อยู่รอบข้างรวมทั้งลูก ๆ ที่รับฟังอยู่ในขณะนั้นด้วย 
ลูกย่อมปวดร้าวใจทันทีที่เห็นพ่อกับแม่ทะเลาะกัน เพราะเด็กจะคาดหวังว่าบ้านนั้นคือที่ที่ให้ความรักความอบอุ่นแก่ตน การทะเลาะกันของพ่อแม่จึงเท่ากับเป็นการทำลายความหวังของเด็ก ส่งผลให้เด็กรู้สึกอ้างว้างและตระหนกตกใจ เกิดความกลัว ลูก ๆ ย่อมไม่อยากเห็นคนที่เขารักใช้อารมณ์หรือใช้ความรุนแรงเกรี้ยวกราดเข้าหากัน หากพ่อแม่ทะเลาะกันบ่อยครั้งลูกย่อมมีความรู้สึกว่าบ้านไม่น่าอยู่ ไม่มีความสุขสงบ ไม่มีความรักให้แก่กัน ส่งผลให้ลูกหันไปแสวงหาสิ่งอื่นมาชดเชย เช่น  ติดเพื่อน ติดแฟน หันเข้าหายาเสพติด เที่ยวเตร่ไม่ยอมกลับบ้าน  เป็นต้น
ดังนั้นเมื่อเกิดความขัดแย้ง ความไม่เข้าใจกันในบางเรื่อง ก่อนที่จะตัดสินใจปะทะคารมต่อกัน แม่ควรระงับความไม่เข้าใจนั้นไว้ก่อนเพื่อเห็นแก่ลูก ต่างฝ่ายต่างควรที่จะยินดีประนีประนอมและปิดห้องคุยปรับความเข้าใจกันอย่างเงียบ ๆ ย่อมเป็นวิธีการที่ดีกว่า 

No comments:

Post a Comment