Monday, April 11, 2011

Kriengsak Chareonwongsak : ลูก ทักษะความปลอดภัย 4




sukk.araya is moved by the inspiration of
my teachers,
my friends and  



-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

ปกป้องลูกรักด้วย ทักษะความปลอดภัย” 4

นักวิชาการอาวุโส ศูนย์ศึกษาธุรกิจและรัฐบาล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด


ฝึกฝนทักษะการประเมินและจัดการความเสี่ยง  เนื่องจาก ในหลายเหตุการณ์ดูเหมือนไม่น่าจะมีอันตรายใด ๆ เกิดขึ้นนั้นอาจมี ความเสี่ยง ต่อการได้รับอันตรายต่าง ๆ ซ่อนอยู่อย่างที่เราเองอาจไม่คาดคิด  ดังนั้นพ่อแม่จึงควรสอนให้ลูกเรียนรู้จักการประเมินและการจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เพื่อหาทางป้องกันลดความรุนแรง ของอันตรายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น และเป็นประโยชน์สำคัญในการตัดสินใจหาทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุด
ประเมินความเสี่ยง เพื่อวิเคราะห์ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวนี้มีอันตรายอะไรที่ซ่อนอยู่หรือไม่  อาทิ  หากลูกอยากลงเล่นน้ำที่น้ำตกแห่งหนึ่ง พ่อแม่ควรชี้ให้ลูกฝึกวิเคราะห์และประเมินหาความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่ ตัวอย่างเช่น  ทำไมน้ำตกแห่งนี้ถึงไม่มีคนลงเล่นน้ำเลย มีอะไรไม่ชอบมาพากลหรือไม่...จะมีวังน้ำวนอยู่ข้างใต้หรือไม่... น้ำจะลึกหรือไม่....เราว่ายน้ำแข็งขนาดไหน หรือ พอได้แบบงู ๆ ปลา ๆ   เป็นต้น
จัดการความเสี่ยงที่เกิดขึ้น เพื่อประโยชน์ในการลดความเสี่ยงและตัดสินใจหาทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุด โดยแนวทางการจัดการความเสี่ยงสามารถทำได้โดย 
...การขอคำปรึกษา  จากผู้รู้หรือบุคคลที่น่าเชื่อถือต่าง ๆ  เช่น สอบถามจากชาวบ้านในบริเวณนั้นว่าน้ำตกแห่งนี้เป็นอย่างไร  เล่นได้หรือไม่ น้ำลึกหรือไม่  เป็นต้น   
...หาวิธีการป้องกัน   หาตัวช่วยซึ่งอาจเป็นคนหรืออุปกรณ์ เครื่องมือ ด้านความปลอดภัย เช่น  หากกลัวว่าน้ำลึกเหยียบไม่ถึง  แต่ประเมินแล้วว่าน่าจะปลอดภัยพอ จึงนำอุปกรณ์ชูชีพ หรือห่วงยางลงไปเล่นน้ำด้วย  เป็นต้น
 การฝึกโดยใช้เหตุการณ์สมมติ หรือ การใช้กรณีศึกษา โดยใช้วิธีการสมมติเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ยังไม่ได้เกิดขึ้นจริง  เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมลูกให้สามารถรับมือได้อย่างชาญฉลาด ในกรณีที่ต้องเผชิญกับเหตุการณ์นั้นจริง ๆ  โดยอาจใช้คำถามว่า  หากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ลูกจะทำอย่างไร   ตัวอย่างเช่น สมมติว่าระหว่างทางที่ลูกกลับบ้าน มีโจรมาปล้น กระชากกระเป๋า ลูกจะทำอย่างไร  เพื่อช่วยกันระดมความคิดเห็นถึงแนวทาป้องกัน การหาทางหนีทีไล่ โดยพ่อแม่สามารถเสนอความคิดเห็นและแนะนำลูกไปด้วยระหว่างทาง เช่น  ร้องเสียงดังให้คนช่วย  หากโจรมีอาวุธอย่าสู้  พร้อมชี้ให้เห็นว่าทางที่ดีหาวิธีการป้องกันตนเองไม่ให้ตกอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว โดยไม่กลับบ้านดึก ๆ ดื่น ๆ เดินทางเปลี่ยว ฯลฯ น่าจะดีกว่า  นอกจากนี้พ่อแม่ยังสามารถแบ่งปันลูกจากกรณีศึกษา เหตุการณ์จริงต่าง ๆ ตามหน้าหนังสือพิมพ์ หรือรายการทีวี เพื่อเป็นอุทาหรณ์สอนใจและหาแนวทางป้องกันต่อภัยที่อาจเกิดขึ้น 

No comments:

Post a Comment