Monday, April 11, 2011

Kriengsak Chareonwongsak : ลูก ทักษะความปลอดภัย 2




sukk.araya is moved by the inspiration of
my teachers,
my friends and  



-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

ปกป้องลูกรักด้วย ทักษะความปลอดภัย


นักวิชาการอาวุโส ศูนย์ศึกษาธุรกิจและรัฐบาล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

ประการแรก พ่อแม่ทำในส่วนของตนเองอย่างเต็มที่    เพราะอุบัติเหตุที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้งนั้นพบว่า มีสาเหตุมาจากความประมาทเลินเล่อของพ่อแม่นั่นเอง  ตัวอย่างเช่น แม่มัวแต่ติดตามละครทีวีเรื่องโปรด จนปล่อยให้ลูกน้อยวัยคลานคลาดไปจากสายตา เมื่อนึกขึ้นมาได้อีกครั้งปรากฏว่าลูกน้อยคลานไปตกน้ำคลองหลังบ้านเสียชีวิตไปแล้ว
พ่อแม่ต้องตระหนักถึงบทบาทสำคัญของตนในการเป็นผู้ปกป้องดูแลความปลอดภัยให้กับลูก และทำหน้าที่นี้อย่างสุดกำลังความสามารถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กเล็กที่ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้พ่อแม่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ อย่าคิดว่า ไม่เป็นไร... ประเดี๋ยวเดียว”...“เดี๋ยวก่อน  ฯลฯ  เพราะเราอาจไม่มีโอกาสแก้ตัวใหม่ได้เลย หากเกิดเหตุการณ์น่าสลดใจขึ้น 
นอกจากไม่ประมาทแล้วสิ่งสำคัญคือ พ่อแม่ควรเรียนรู้วิธีการป้องกันภัยอันตรายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับลูก การประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น  สำรวจทุกพื้นที่ในบ้านว่ามีบริเวณใดในบ้านที่ยังไม่ปลอดภัยสำหรับลูกหรือไม่ รวมทั้งการสื่อสารกับลูกอย่างสม่ำเสมอในประเด็นเรื่องความปลอดภัยต่าง ๆ   ตัวอย่างเช่น  สอบถามลูกเสมอในเรื่องความปลอดภัยระหว่างการเดินทางไปกลับโรงเรียน ความปลอดภัยในโรงเรียน สนามเด็กเล่นเป็นอย่างไร มีมุมอันตรายอะไรบ้าง โรงเรียนมีซ้อมวิธีหนีไฟหรือไม่ ฯลฯ  เพื่อหาแนวทางป้องกันแก้ไขได้อย่างทันท่วงที



5 comments:

  1. ยังไม่มีลูกMay 15, 2011 at 9:32 PM

    มีประโยชน์มากครับ

    ReplyDelete
  2. สอนตั้งแต่เด็ก

    ReplyDelete
  3. เลิกแก้้ตัวซีกทีMay 16, 2011 at 9:50 PM

    พ่อแม่ไม่มีเวลา

    ReplyDelete
  4. พ่อลูกสองMay 16, 2011 at 10:11 PM

    สู้เพื่อลูก

    ReplyDelete
  5. เจ้าของรายการMay 17, 2011 at 9:02 PM

    รักลูกให้ถูกทาง

    ReplyDelete