my teachers,
my friends and
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
รับมือ “ลูกเรียนไม่ทันเพื่อน” 2นักวิชาการอาวุโส ศูนย์ศึกษาธุรกิจและรัฐบาล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
kriengsak@kriengsak.com, http:// www.kriengsak.com
ปัญหาที่มาจากตัวลูกเอง พ่อแม่ควรสังเกตลูกของตนว่ามีปัญหาความผิดปกติในเรื่องภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้หรือไม่ มีภาวะสมาธิสั้นหรือไม่ ลูกมีปัญหาสายตาผิดปกติ อาทิ สายตาสั้น สายตาเอียง ทำให้มองกระดานไม่เห็นหรือไม่ รวมทั้งสังเกตพฤติกรรมต่าง ๆ ของลูก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของความมีระเบียบวินัย ในการอ่านหนังสือ ทบทวนบทเรียน ทำการบ้าน ลูกเป็นคนที่ขยันหมั่นเพียร หรือเป็นเด็กขี้เกียจ ลูกชอบนอนดึกหรือไม่จึงนอนไม่เพียงพอทำให้เรียนหนังสือไม่รู้เรื่อง โรงเรียนไกลบ้านทำให้ลูกต้องเหน็ดเหนื่อยไปกับการเดินทางจนไม่มีเวลาทบทวนบทเรียน เป็นต้น เพื่อหาทางแก้ปัญหาได้อย่าตรงจุดอย่างแท้จริงต่อไป เช่น ปรึกษาแพทย์กรณีพบภาวะผิดปกติในการเรียนรู้ ปรึกษากับคุณครูที่โรงเรียน รวมทั้งช่วยลูกฝึกฝนเรื่องระเบียบวินัย การจัดตารางเวลา การสร้างลักษณะนิสัยที่เอื้อต่อความสำเร็จในการเรียน ฯลฯ
นอกจากนี้ จากระบบการเรียนการสอนสมัยใหม่โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระแสโรงเรียนนานาชาติ หรือ โรงเรียนสองภาษา (Bilingual) ที่กำลังมาแรง ส่งผลให้พ่อแม่ที่ขาดความรู้ความเชี่ยวชาญในภาษาที่สอง ไม่สามารถแนะนำช่วยเหลือลูกในยามที่มีปัญหาเรื่องการเรียนได้มากนัก ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกให้ลูกเข้าสู่ระบบการศึกษาใด ๆ พ่อแม่จำเป็นต้องทำความเข้าใจถึงปรัชญาการสอนของระบบการศึกษาในแต่ละรูปแบบ พร้อมประเมินดูความพร้อมของตนว่าสามารถสนับสนุนลูกในระบบการศึกษาดังกล่าวได้หรือไม่
No comments:
Post a Comment