Sunday, April 10, 2011

Kriengsak Chareonwongsak : รับมือ ลูกเรียนไม่ทันเพื่อน 4




sukk.araya is moved by the inspiration of
my teachers,
my friends and  



-----------------------------------------------------------------------------------------------------------


รับมือ ลูกเรียนไม่ทันเพื่อน 4

นักวิชาการอาวุโส ศูนย์ศึกษาธุรกิจและรัฐบาล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

            ตัวอย่างเช่น ลูกสอบไม่ผ่านทั้ง ๆ ที่มีความพยายามอย่างเต็มที่แล้วในการอ่านทบทวนหนังสือ หรือการตั้งใจฟังครูในชั้นเรียน พ่อแม่ควรพูดชมเชยในลักษณะชีวิตที่ขยันหมั่นเพียรของลูก ให้กำลังใจให้ลูกสู้ต่อไป  ในทางตรงกันข้ามหากลูกของเรามีนิสัยไม่ดี เห็นแก่ตัว เกียจคร้าน ไม่ช่วยเหลือผู้อื่น  แต่สอบผ่านได้คะแนนดีทุกครั้ง พ่อแม่ไม่ควรหลงดีใจไปกับคะแนนหรือเกรดที่สวยหรูของลูกโดยเพิกเฉยไม่จัดการกับลักษณะนิสัยที่ไม่ดีของลูก แต่ควรเตือนสติ ลงโทษ และชี้ให้ลูกเห็นว่าสิ่งใดที่ควรให้คุณค่าสูงสุด       
            ชวนลูกค้นหาศักยภาพอื่นที่ซ่อนอยู่  พ่อแม่ควรชักชวนให้ลูกค้นหาและพัฒนาศักยภาพที่ซ่อนอยู่ โดยทำหน้าที่เป็นผู้เป็นผู้สนับสนุน อำนวยความสะดวกในการให้ลูกได้เรียนรู้จากประสบการณ์ต่าง ๆ  เปิดโอกาสที่หลากหลายให้ลูกได้ลองฝึกฝน ทดลองทำในสิ่งใหม่ ๆ นอกเหนือไปจากการเรียนตามระบบในโรงเรียน อาทิ ให้ลูกได้มีโอกาสเรียนดนตรี กีฬา การออกค่ายอาสาพัฒนา การทำงานอาสาสมัครต่าง ๆ ฯลฯ เพื่อให้ลูกรู้ว่าชีวิตมีอะไรที่นอกเหนือไปจากแค่การไปโรงเรียนและการสอบ และค้นพบศักยภาพความสามารถในด้านต่าง ๆ ที่ตนเองอาจไม่เคยรู้มาก่อน  เพื่อให้ลูกรู้ว่าแท้จริงแล้วในชีวิตของเขานั้นมีสิ่งดีต่าง ๆ มากมายเพียงใด   
            ช่วยลูกให้ประสบความสำเร็จ  ประสบการณ์แห่งความสำเร็จในชีวิตเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกรู้ว่าหากเขามีความมุ่งมั่นตั้งใจจริงในเรื่องหนึ่งเรื่องใดแล้ว เขาสามารถที่จะประสบความสำเร็จไปถึงเป้าหมายที่ตั้งใจได้ ประสบการณ์ความสำเร็จที่ลูกได้รับจะเป็นสิ่งตอกย้ำความมั่นใจและความภาคภูมิใจในตนเอง โดยประสบการณ์ความสำเร็จนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องที่ใหญ่โตหรือเป็นความสำเร็จในด้านการเรียนเท่านั้น แต่อาจหมายถึงความสำเร็จในภารกิจที่ได้รับมอบหมาย เช่น ทาสีรั้วบ้านสำเร็จ รดน้ำต้นไม้เสร็จ ฯลฯ รวมไปถึงความสำเร็จในการเอาชนะตนเอง เช่น สามารถทำตามตารางเวลาที่วางแผนไว้ได้   อ่านหนังสือได้จบเล่มภายในระยะเวลาที่กำหนด  เป็นต้น 
            ปัญหาลูกเรียนช้าเรียนไม่ทันเพื่อนนั้น ไม่เพียงแต่มีสาเหตุต้นตอมาจากตัวเด็กเท่านั้นแต่เป็นปัญหาใหญ่ที่โยงใยไปถึงระบบการศึกษาที่กำลังมีปัญหาอย่างรุนแรงในปัจจุบัน  ส่งผลให้เด็กไทยไม่ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพรวมทั้งเป็นระบบที่ดูดเอาพลังแห่งความนับถือตนเองของเด็กไปจนหมดสิ้น แม้จะยากเกินกำลังความสามารถของพ่อแม่ในการปฏิรูประบบการศึกษาทั้งระบบ แต่พ่อแม่นับเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในการช่วยเหลือในยามที่ลูกมีปัญหาด้านการเรียน รวมทั้งเป็นผู้ชี้มุมมองที่ถูกต้องเกี่ยวกับตัวเองให้กับลูก ชวนลูกค้นหาศักยภาพความสามารถที่ซ่อนอยู่ให้พบ รวมทั้งช่วยลูกให้ประสบความสำเร็จผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ เพื่อเป็นสิ่งที่ตอกย้ำเขาอยู่เสมอว่าแม้การเรียนของเขาจะมีปัญหาแต่เขายังเป็นคนที่มีคุณค่าน่าภาคภูมิใจและมีสิ่งดีอยู่มากมายในชีวิตของเขา  
            ชี้มุมมองที่ถูกต้องเกี่ยวกับตนเอง    พ่อแม่ควรชี้ให้ลูกเห็นว่ามนุษย์ทุกคนล้วนแล้วแต่มีคุณค่า มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน ไม่ต้องเปรียบเทียบกับใคร แม้ลูกจะเรียนไม่เก่งแต่ลูกยังเป็นผู้ที่มีคุณค่าเสมอโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสายตาของพ่อแม่ รวมทั้งสร้างมุมมองที่ถูกต้องในการให้คุณค่าสิ่งต่าง ๆ เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันจากกระแสค่านิยมของสังคมการให้คุณค่าคนที่เปลือกนอกที่ไม่ยั่งยืนถาวร อาทิ เกียรติยศชื่อเสียง ทรัพย์สินเงินทอง รูปร่างหน้าตา ฯลฯ แทนการให้คุณค่าคนที่ลักษณะชีวิต ความดีงาม

1 comment:

  1. ลูกเดี้ยนขยันเรียนนะคะ แต่ติดที่ ติดเกมสคะ มีคำแนะนำมั้ยคะ

    ReplyDelete