Sunday, April 17, 2011

Kriengsak Chareonwongsak : ทักษะการคิดสร้างสรรค์ 1




sukk.araya is moved by the inspiration of
my teachers,
my friends and  



 
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

พัฒนา ทักษะการคิดสร้างสรรค์ให้งอกงามในวัยเยาว์ 1

นักวิชาการอาวุโส ศูนย์ศึกษาธุรกิจและรัฐบาล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด


ความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) นับเป็นทักษะการคิดที่สำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกยุคปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีความสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น การแก้ปัญหาด้วยวิธีการเดิม ๆ มักจะใช้ไม่ได้ผล ความคิดสร้างสรรค์จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ ทั้งในระดับโลก ระดับชาติ ระดับองค์กร ระดับสถาบันการศึกษา จนถึงระดับปัจเจกบุคคล นำไปสู่การค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ทางวิทยาศาสตร์ การเคลื่อนไหวทางด้านศิลปะ การประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่ ๆ ตลอดจนการแก้ปัญหาและการพัฒนาสังคมรูปแบบใหม่  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อความอยู่รอดในโลกแห่งการเปิดเสรีทางการค้า ที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงในปัจจุบัน 
อย่างไรก็ตามเมื่อมองดูบริบทสังคมไทยในแทบทุกระดับของสังคม ผมเกิดคำถามมากมายที่ขึ้นต้นด้วย ทำไม
...ทำไมเราชอบลอกเลียนแบบสินค้ายี่ห้อดัง ๆ จากทั่วทุกมุมโลกได้เก่ง เร็วและเหมือนจริง มากกว่าคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ  ด้วยตนเอง ?
...ทำไมนักเรียนไทยหลายคนทำรายงานแบบ ตัดแปะ นักศึกษาปริญญาโทหลายคนทำวิทยานิพนธ์แบบ ชั่งกิโล ไม่ค่อยมีการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้น ทั้ง ๆ ที่ความสามารถของเราไม่ได้ด้อยกว่านักศึกษาชาติอื่น
...ทำไมรัฐบาลไทย หลายยุคหลายสมัย มักใช้วิธีการแก้ปัญหาและพัฒนาประเทศด้วยวิธี ลอกแบบ จากประเทศที่พัฒนาแล้วมากกว่าระดมสมองพินิจพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสมกับบริบทสังคมไทยอย่างแท้จริง ?

No comments:

Post a Comment