my teachers,
my friends and
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
อัจฉริยะนี้เพื่อใคร 3
3
นักวิชาการอาวุโส ศูนย์ศึกษาธุรกิจและรัฐบาล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
kriengsak@kriengsak.com, http:// www.kriengsak.com
...ศาสตราจารย์โรเบอร์ตา มิชนิค โกลินคอฟ (Roberta Michnick Golinkoff) จากมหาวิทยาลัยเดลาแวร์ (The University of Delaware) กล่าวว่าการยัดเยียดหรือกระตุ้นเด็กในช่วงก่อนวัยเรียนมากจนเกินไปจะทำลายความสามารถในการเป็นนักเรียนรู้ของเด็กรวมทั้งมีความคิดสร้างสรรค์น้อยกว่าเด็กที่เติบโตมาแบบปกติธรรมดา
...เดวิด เอลไคด์ (David Elkind) ผู้เขียนหนังสือเรื่องเด็กที่ถูกเร่ง (Hurried Child) กล่าวว่าเด็กมีความพร้อมที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่เขาปรารถนาใคร่รู้เสมอ
จากความคิดเห็นที่หลากหลายของผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ ที่ทำงานเกี่ยวข้องโดยตรงในด้านพัฒนาการเด็กดังที่ยกตัวอย่างมานั้น น่าจะมีผลทำให้พ่อแม่ที่กำลังเลี้ยงลูกตามแนวทางใดแนวทางหนึ่งได้หันมาฉุกคิดว่าวิธีการที่เราใช้อยู่นั้นแท้จริงแล้วมาถูกทางหรือไม่ เนื่องจากมีการค้นพบองค์ความรู้ใหม่ ๆ เกิดขึ้นอยู่เสมอทั้งไปในทิศทางเดียวกันและในความคิดเห็นที่แตกต่างกันไป รวมทั้งจากหลากหลายประสบการณ์ของพ่อแม่ในการพัฒนาลูกน้อยด้วยวิธีการต่าง ๆ ซึ่งมีทั้งได้ผลและไม่ได้ผล โดยยังไม่มีข้อสรุปว่าแท้จริงแล้วแนวทางใดที่น่าเชื่อถือที่สุดหรือสามารถรับรองผลที่ออกมาได้อย่างถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์
ดังนั้น ก่อนที่พ่อแม่จะรับแนวทางใดก็ตามมาใช้ในการพัฒนาเสริมสร้างบุตรหลานของตนจึงควรคิดวิพากษ์และคิดพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยเริ่มจากตอบคำถามให้ได้ว่าการที่เราพยายามกระตุ้นการพัฒนาการของลูกด้วยวิธีการต่าง ๆ นั้นแท้จริงแล้ว
No comments:
Post a Comment