Sunday, April 10, 2011

Kriengsak Chareonwongsak : รับมือ ลูกเรียนไม่ทันเพื่อน 3




sukk.araya is moved by the inspiration of
my teachers,
my friends and  



 
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

รับมือ ลูกเรียนไม่ทันเพื่อน 3


นักวิชาการอาวุโส ศูนย์ศึกษาธุรกิจและรัฐบาล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

    ปัญหาที่สืบเนื่องมาจากระบบการศึกษา  ทั้งด้านคุณภาพการเรียนการสอน ครูผู้สอน ระบบการประเมินวัดผล ที่ไม่ได้มุ่งเน้นให้เด็กเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาอย่างแท้จริง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบการสอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัย การแข่งขันแย่งชิงกันเข้าโรงเรียนดัง คณะยอดนิยมตามกระแสค่านิยมของสังคม อันเป็นแรงกดดันสำคัญที่บีบบังคับให้ทั้งตัวเด็กเองรวมทั้งพ่อแม่ผู้ปกครองต่างมุ่งหน้าสู่เส้นทางดังกล่าวโดยปราศจากทางเลือกอื่น ๆ ตัวอย่างเช่น ลูกของเราอาจมีความโดดเด่นความสามารถพิเศษในเรื่องดนตรีและศิลปะ แต่จากระบบการศึกษาที่ใช้เกณฑ์ในด้านวิชาการเท่านั้นเป็นตัววัดและประเมินผล จึงทำให้ลูกของเราอาจต้องสอบตก ซ้ำชั้น ไม่ประสบผลสำเร็จในการเรียนตามเกณฑ์มาตรฐานที่รัฐวางไว้บังคับให้ทุกคนต้องไปในทิศนี้...หรือลูกของเราอาจเป็นเด็กที่เรียนปานกลางแต่ไม่ได้ไปเรียนพิเศษกับครูที่โรงเรียน ส่งผลให้ลูกสอบได้คะแนนต่ำสุดในขณะที่เพื่อนที่ไปเรียนพิเศษกลับได้คะแนนกันสูง ๆ เนื่องจากรู้แนวข้อสอบจากชั้นเรียนพิเศษมาเรียบร้อยแล้ว    เป็นต้น  
โดยการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น นอกจากการเลือกคนเก่งคนดีมีวิสัยทัศน์เข้ามาบริหารประเทศชาติแล้ว พ่อแม่ทุกคนจำเป็นต้องรวมพลังกันเพื่อมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบการศึกษาของประเทศ  อาทิ การรวมตัวเป็นเครือข่ายพ่อแม่ เครือข่ายผู้ปกครอง เพื่อผลักดันร่างกฎหมายต่าง ๆ ในการปฏิรูประบบการศึกษาในประเทศให้มีคุณภาพอย่างแท้จริง 
อย่างไรก็ตาม พ่อแม่ต้องยอมรับว่ากระบวนการในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นบางครั้งจำเป็นต้องใช้เวลายาวนานกว่าจะประสบผลสำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาที่สืบเนื่องมาจากระบบการศึกษาของประเทศที่ใช้เกณฑ์วัดผลเดียวกันหมดในการตัดสินพิพากษาว่าเด็กคนไหนเรียนเก่ง ไม่เก่ง โดยไม่ได้มุ่งเน้นการพัฒนาการศึกษาให้ตรงตามศักยภาพของเด็กแต่ละคนอย่างแท้จริง  ซึ่งหากลูกของเราไม่สามารถผ่านเกณฑ์ดังกล่าวได้อาจส่งผลให้เขามีภาพลักษณ์ที่ผิดต่อตนเองไปตลอดชีวิตในการมองตนเองว่าไร้ค่า ไร้ความสามารถ  พ่อแม่จึงจำเป็นต้องสร้างมุมมองที่ถูกต้องกับตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้าง ความนับถือตนเอง  ให้กับลูกควบคู่ไปด้วย โดยเริ่มจาก   


No comments:

Post a Comment