Wednesday, April 20, 2011

Kriengsak Chareonwongsak:รักพ่อ3




sukk.araya is moved by the inspiration of
my teachers,
my friends and  



-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

แม่รักลูก...ต้องสนับสนุนให้ลูกรักพ่อ 3

 

นักวิชาการอาวุโส ศูนย์ศึกษาธุรกิจและรัฐบาล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
kriengsak@kriengsak.com, http:// www.kriengsak.com

 



คำพูด น้ำเสียง สีหน้าท่าทางและการกระทำของแม่ที่มีต่อพ่อจึงเป็นสิ่งสำคัญและมีอิทธิพลอย่างมากต่อการสร้างภาพพจน์ของพ่อไว้ในใจของลูก แม่ที่ทำให้พ่อถอยห่างในความสัมพันธ์กับลูกในขณะที่ลูกต้องการเรียนรู้ เลียนแบบ และชื่นชมในตัวพ่อของเขา ทำให้ลูกไม่มีโอกาสใกล้ชิดกับพ่อหรือยกย่องพ่อของเขา ส่งผลให้เกิดปัญหากับตัวลูกเองตามมามากมาย อาทิ  หากแม่เป็นคนแข็งกร้าวหรือมักวางอำนาจกับพ่อต่อหน้าลูก ชอบตำหนิ เหยียดหยาม ดูถูกความล้มเหลวในชีวิตที่ผ่านมาของพ่อ ฯลฯ การแสดงออกเช่นนี้ย่อมเป็นการสร้างบาดแผลให้เกิดขึ้นในใจของลูกโดยไม่รู้ตัว ลูกย่อมมีทัศนคติมุมมองต่อพ่อในแง่ลบมองว่าพ่อไม่สามารถเป็นแบบอย่างให้ตนได้ ซึ่งจะส่งผลต่อพัฒนาการทางความคิด จิตใจ อารมณ์ และพฤติกรรมของเขาเมื่อเติบโตขึ้นมาในที่สุด โดย
...หากเป็นเด็กหญิงอาจนำไปสู่การเกลียดชังและไม่ยอมรับในเพศตรงข้าม เพราะมีมุมมองว่าผู้ชายทุกคนจะมีความอ่อนแอเหมือนพ่อของตนและอาจเป็นเหตุนำไปสู่พฤติกรรมเบี่ยงเบน ปฏิเสธผู้ชาย ยกย่องในความเป็นเพศแม่ในใจในเพศเดียวกัน
...หากเป็นเด็กชาย ทัศนคติมุมมองที่มีต่อพ่อในแง่ลบ มีความรู้สึกว่าพ่ออ่อนแอ เติบโตมาอย่างขาดแบบอย่างของผู้ชายที่เข้มแข็งสมกับการเป็นผู้นำ โดยเด็กชายบางคนมีแนวโน้มอาจเลียนแบบพฤติกรรมจากแม่และเกิดการเบี่ยงเบนทางเพศได้ในที่สุด าเสธผ้ติกรรมเบี่ยองลูก แม่ที่ทำน
ผู้ให้คำปรึกษาปัญหาครอบครัวคนหนึ่งได้ยกกรณีตัวอย่างถึงแม่คนหนึ่งที่พาลูกสาววัยรุ่นมาขอคำปรึกษา เนื่องจากลูกมีความเกลียดชังพ่อของตนเองมาก เมื่อสืบสาวไปถึงสาเหตุพบว่าเกิดจากการที่ผู้เป็นแม่นั้นมักระบายความโกรธแค้นชิงชังในตัวพ่อให้ลูกสาวฟังเสมอ และมักพูดถึงความไม่ดีของพ่อทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจให้ลูกได้ยินมาโดยตลอด ผลร้ายในที่สุดไม่ได้ตกอยู่ที่ตัวแม่หรือพ่อแต่ตกอยู่ที่ตัวลูกที่ได้สะสมความขมขื่นที่มีต่อพ่อไว้ในใจเรื่อยมาจนกระทั่งมีพฤติกรรมแปลก ๆ เกิดขึ้น เช่น มีอารมณ์แปรปรวนและเกลียดชังผู้ชาย เป็นต้น

No comments:

Post a Comment