Sunday, April 17, 2011

Kriengsak Chareonwongsak : ทักษะการคิดสร้างสรรค์ 3




sukk.araya is moved by the inspiration of
my teachers,
my friends and  



-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

พัฒนา ทักษะการคิดสร้างสรรค์ให้งอกงามในวัยเยาว์ 3

นักวิชาการอาวุโส ศูนย์ศึกษาธุรกิจและรัฐบาล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

โดยแนวทางสำคัญในการให้เมล็ดพันธุ์ความคิดสร้างสรรค์สามารถเติบโตได้นั้นเริ่มจาก
ปลูกฝังทัศนคติแห่งการคิดสร้างสรรค์  ทักษะการคิดสร้างสรรค์เป็นทักษะที่มีความเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับทัศนคติ (attitude) และบุคลิกภาพ (personally) ของบุคคลนั้น ๆ เป็นอย่างมาก ทัศนคติและบุคลิกภาพอันเอื้อต่อการคิดสร้างสรรค์ที่พ่อแม่ควรสร้างให้เกิดขึ้นได้แก่  
...เปิดกว้างทางความคิด  โดยการรับฟังความคิดเห็นของลูก ไม่ขัดจังหวะ ด่วนวิพากษ์วิจารณ์จนทำให้ลูกหมดความมั่นใจไม่กล้าแม้แต่แสดงความคิดเห็นใด ๆ ไม่สกัดกั้นเสรีภาพที่จะคิด พูด ถามคำถาม ออกความเห็นในขอบเขตของจริยธรรมและไม่ละเมิดสิทธิหรือเป็นอันตรายต่อผู้อื่น สนับสนุนความคิดที่แตกต่าง รวมทั้งการฝึกฝนให้ลูกกล้าทำในสิ่งแปลกใหม่ที่ไม่คุ้นเคยโดยไม่ต้องกังวลว่าจะผิดพลาดหรือล้มเหลว  มีผลการวิจัยกล่าวว่าบรรยากาศที่ไม่เคร่งครัดด้วยกฎระเบียบมากเกินไป บรรยากาศแห่งการยอมรับและยกย่องเสรีภาพเป็นสิ่งที่ช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างมาก
...ทัศนคติเชิงบวกต่อสถานการณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทัศนคติต่อปัญหาที่เด็กต้องเผชิญว่าทุกปัญหามีทางออกเสมอ   พร้อมทั้งท้าทายฝึกฝนให้มองปัญหาในมุมมองไปที่ต่างไปจากความเคยชินเดิม และหาคำตอบที่หลากหลาย ส่งเสริมให้เด็กได้เห็นว่ามีวิธีแก้ปัญหาได้หลายวิธีรวมทั้งสนับสนุนให้เด็กใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาอยู่เสมอ
...แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์  ทั้งนี้พ่อแม่ต้องฝึกลูกให้เป็นเด็กที่มุ่งมั่นในการคิดหาคำตอบต่อสิ่งที่เป็นปัญหาคาใจจนกว่าจะได้รับคำตอบที่ดีที่สุด  มีความสนใจต่อสิ่งที่มีความสลับซับซ้อน อดทนต่อปัญหาที่มองไม่เห็นคำตอบ บากบั่นอุตสาหะ เรียนรู้จากประสบการณ์ความล้มเหลวและพร้อมจะลุกขึ้นสู้ต่อไป โดยฝึกฝนจากเรื่องง่าย ๆ

No comments:

Post a Comment